อยากดูรถรุ่นอะไรเลือกดูได้เลยนะ

-------------------------------------- ค้นหาตามยี่ห้อรถ -------------------------------------
TOYOTAVOLVOTHAI RUNGSUZUKISUBARU SSANGYONGSKODASEATSAABROVERROLLSROYCEVOLKSWAGENRENAULT PORSCHEPEUGEOTOPELNISSANMITSUBISHIMERCEDES-BENZMAZDAMASERATILOTUSLINCOLNLEXUSLAND ROVERLAMBORGHINI CITROENDAIHATSUFERRARIKIAJEEPJAGUARISUZUHYUNDAIHONDAHINOFORDFIATDAEWOO CHRYSLERCHEVROLETBMWBENTLEYAUSTIN MINIAUDIALFA ROMEOACURA

วันพุธที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2552

Dodge Circuit EV : โลตัสเวอร์ชันพลังไฟฟ้า

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 3 มีนาคม 2552 13:08 น.
ในที่สุดเวอร์ชันขายจริงของรถสปอร์ต พลังไฟฟ้าจากค่ายดอดจ์ก็เผยโฉมออกมาแล้ว ซึ่งจะว่าไปแล้วอะไรหลายอย่างก็ไม่ได้ต่างจากรุ่นต้นแบบที่ค่ายไครสเลอร์นำ ออกมาเผยโฉมเมื่อปลายปี 2008 เรียกว่าแค่ปรับนิดโน่นไหน และเปลี่ยนมาใช้ชื่อใหม่ก็พร้อมลงตลาดในช่วงปลายปี 2009 ได้แล้ว

โปรเจ็กต์ผลิตรถยนต์พลังไฟฟ้าทั้งในรูป แบบพันธุ์แท้ และพวกพันธุ์ทางที่กำลังได้รับความนิยมอย่าง E-REV หรือ Extended Range Electric Vehicle เป็นโปรเจ็กต์ที่ทางไครสเลอร์นำเสนอออกมาประมาณเดือนสิงหาคม 2008 พร้อมกับวางเป้าหมายในการเจาะตลาดภายในปี 2010 โดยมีรถยนต์ 3 รุ่นจาก 3 แบรนด์หลัก คือ ดอดจ์, ไครสเลอร์ และจี๊ป เป็นหัวหอกในการทำตลาด


สิ่งที่แปลกและ แตกต่างออกไปคือ ค่ายดอดจ์ซึ่งเป็นแบรนด์ที่มีอิมเมจเกี่ยวกับความแรงและสมรรถนะ พอๆ กับการใช้งานในเชิงพาณิชย์ และทางค่ายแกะเขาเหล็กเลือกเจาะตลาดสปอร์ต แต่ทว่างานนี้มีปัญหา เพราะสปอร์ตที่มีขายภายใต้ชื่อของตัวเองมีเพียงหนึ่งเดียว คือ ไวเปอร์ ซึ่งดูแล้วไม่น่าเหมาะที่จะนำมาพัฒนาเป็นรถสปอร์ตพลังไฟฟ้า ทางดอดจ์ก็เลยหันไปจับมือกับโลตัสในการขอหยิบยืมร่างของสปอร์ตเครื่องยนต์ วางกลางอย่างรุ่นยูโรป้า เอสใหม่มาใช้ในการทำตลาดแทน

เวอร์ชันจำหน่ายจริงที่เปิดตัวในดี ทรอยต์ มอเตอร์โชว์ 2009 มาพร้อมกับหน้าตาที่เปลี่ยนไปจากรุ่นต้นแบบ โดยเฉพาะรูปลักษณ์ด้านหน้าซึ่งถูกออกแบบให้สอดคล้องกับเอกลักษณ์ทางด้าน กระจังหน้าของค่ายดอดจ์ ซึ่งมีซี่กระจังเป็นแบบกากบาท และงานนี้เป็นโปรเจ็กต์ที่เกิดขึ้นมาเพื่อท้าลุยกับค่ายเทสล่าโดยเฉพาะ

นั่นก็เลยทำให้เซอร์กิต อีวีเป็นรถสปอร์ตที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าพันธุ์แท้ ไม่มีเครื่องยนต์มาคอยทำหน้าที่ช่วยชาร์จกระแสไฟฟ้าเหมือนกับพวก E-REV โดยเครื่องยนต์ 2,000 ซีซีเทอร์โบของค่ายจีเอ็มที่เคยวางอยู่กลางลำของโลตัส ยูโรป้า เอส ถูกถอดออกและแทนที่ด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าที่ให้กำลังสูงสุดถึง 268 แรงม้า และใช้แบตเตอรี่แบบลิเธียม-ไออนในการเก็บกระแสไฟฟ้า

สมรรถนะเหลือเฟือด้วย อัตราเร่งจาก 0-100 กิโลเมตร/ชั่วโมงใน 5 วินาที ทำความเร็วสูงสุด 193 กิโลเมตร/ชั่วโมง ควอเตอร์ไมล์ หรือระยะ 0-402 เมตรใช้เวลาต่ำกว่า 13 วินาที และแบตเตอรี่ต่อการชาร์จจนเต็ม 1 ครั้งแล่นทำระยะทางได้ประมาณ 241-322 กิโลเมตร โดยที่ไม่มีการปลดปล่อยมลพิษออกมาจากปลายท่อไอเสีย และมีระบบชาร์จกระแสไฟฟ้าเข้ามาเก็บในแบตเตอรี่เมื่อมีการถอนคันเร่ง หรือเบรก เหมือนกับระบบในรถยนต์ไฮบริด


ในเรื่องของตัวรถ มีขนาดที่ปราดเปรียวและคล่องตัวด้วยความยาว 3,900 มิลลิเมตร กว้าง 1,714 มิลลิเมตร สูง 1,150 มิลลิเมตร และระยะฐานล้อ 2,330 มิลลิเมตร สวยและเร้าใจด้วยล้อแม็กขนาด 17 นิ้วกับยางไซส์แปลกอย่าง 195/45ZR17 ที่ล้อหน้า และล้อ 18 นิ้วประกบยางขนาด 235/40ZR18 ที่ด้านหลัง โดยแม้จะเป็นรถสปอร์ตพลังไฟฟ้า แต่ก็มีการติดตั้งอุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบครันทั้งเครื่องปรับอากาศ เครื่องเสียงระดับพรีเมียม และกระจกไฟฟ้า โดยที่ไม่ต้องกลัวว่ากระแสไฟฟ้าในแบตเตอรี่จะหมด

ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาด โดยเฉพาะปํญหาเกี่ยวกับเรื่องกระเป๋าเงินของไครสเลอร์ที่ดูเหมือนว่าในช่วงนี้จะวิกฤตอย่างมาก เซอร์กิต อีวีจะถูกส่งขายในสหรัฐอเมริกาปลายปี 2009 ตามกำหนดการเดิมที่วางเอาไว้ โดยโปรเจ็กต์นี้นอกจากรถสปอร์ตของดอดจ์แล้ว ก็จะมีเอ็มพีวีรุ่นทาวน์แอนด์คันทรีของไครสเลอร์ และจี๊ป เพทริออต อีวี เพียงแต่ 2 รุ่นนี้จะเป็นรถยนต์ประเภท E-REV ไม่ใช้รถยนต์พลังไฟฟ้าพันธุ์แท้เหมือนกับดอดจ์ เซอร์กิต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม