อยากดูรถรุ่นอะไรเลือกดูได้เลยนะ

-------------------------------------- ค้นหาตามยี่ห้อรถ -------------------------------------
TOYOTAVOLVOTHAI RUNGSUZUKISUBARU SSANGYONGSKODASEATSAABROVERROLLSROYCEVOLKSWAGENRENAULT PORSCHEPEUGEOTOPELNISSANMITSUBISHIMERCEDES-BENZMAZDAMASERATILOTUSLINCOLNLEXUSLAND ROVERLAMBORGHINI CITROENDAIHATSUFERRARIKIAJEEPJAGUARISUZUHYUNDAIHONDAHINOFORDFIATDAEWOO CHRYSLERCHEVROLETBMWBENTLEYAUSTIN MINIAUDIALFA ROMEOACURA

วันเสาร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

Jaguar XFR สัมผัสตัวแรงฉบับ“ เสือ”

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 1 กุมภาพันธ์ 2552 17:39 น.
Jaguar XFR : หลังจากอุ่นเครื่องด้วยการนำคันต้นแบบออกมาแล่นเรียกเสียงฮือฮาในมหกรรมความ เร็ว FOS หรือ Festival of Speed ที่ Goodwood ประเทศอังกฤษเมื่อกลางปี 2008 ในที่สุดเวอร์ชันตัวแรงในรหัส R ของซีดานมาดสปอร์ตอย่าง XF ของค่ายจากัวร์ก็ได้ฤกษ์ลงสู่ตลาดแล้ว หลังจากที่ค่ายเสือทะยานนำออกเปิดตัวในดีทรอยต์ มอเตอร์โชว์ 2009 กลางเดือนมกราคมที่ผ่านมา

XFR ถือเป็นเวอร์ชันใหม่ล่าสุดที่แฟนๆ ของจากัวร์ทราบกันดีว่าตัวอักษรที่เพิ่มเข้ามามีความหมายถึงอะไร เพราะเมื่อเห็นชื่อรุ่นประกบเข้ากับตัวอักษร R แล้ว มั่นใจได้เลยว่าสมรรถนะที่จะได้พบย่อมเหนือระดับกว่ารุ่นปกติที่วางขายอยู่ ตามท้องตลาดอย่างแน่นอน

งานนี้แม้ว่าจะเป็นการพัฒนารีดสมรรถนะโดยอยู่บนพื้นฐานของซีดานหรู รุ่น XF ที่เกิดขึ้นมาแทนที่รุ่น S-Type แต่ทีมวิศวกรของจากัวร์ก็บรรจงสร้างสรรค์ทุกรายละเอียดของตัวรถให้สอดคล้อง กับความสวยงามและประโยชน์ใช้สอย


อย่างเช่น สปอยเลอร์ รอบคันและแผ่นปิดใต้ท้องตัวถังที่ได้รับการเสริมและติดตั้งเข้าไป นอกจากจะช่วยยกระดับความสปอร์ตแล้ว ยังช่วยสร้างจุดสมดุลให้กับตัวถังด้านหน้าและหลัง โดยเฉพาะในเรื่องการยกตัวเมื่อแล่นด้วยความเร็วสูงอันเนื่องมาจากลมที่ลอด ใต้ท้องรถ ทำให้รถสามารถทรงตัวได้ดีขึ้น

ขณะที่ล้อแม็กวงโตขนาด 20 นิ้วลายโปร่งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการระบายความร้อนให้กับเบรก หรือแม้แต่การเจาะช่องระบายอากาศบนฝากระโปรงหน้า และการออกแบบช่องดักลมบนกันชนหน้าก็เน้นไปที่การช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการไหล ผ่านของลมเพื่อลดความร้อนที่เกิดขึ้นภายในห้องเครื่องยนต์


สิ่งที่ต่าง จากรหัส R รุ่นปกติของจากัวร์คือ การติดตั้งเครื่องยนต์วี8 รุ่นใหม่อยู่ใต้ฝากระโปรง โดยขุมพลังบล็อกนี้มีรหัส AJ-V8 Gen III มีความจุในระดับ 5,000 ซีซี พร้อมทวินซูเปอร์ชาร์จ แทนที่แบบเดิมซึ่งเป็นวี8 4,200 ซีซี ซูเปอร์ชาร์จ พร้อมกับระบบจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงเข้าสู่ห้องเผาไหม้โดยตรง หรือ Di ด้วยหัวฉีดที่เป็นแบบสเปรย์ซึ่งมีแรงดันสูงสุด 150 บาร์ และเพิ่มอัตราส่วนการอัดจาก 9.1 : 1 ในรุ่น 4,200 ซีซีมาเป็น 9.5 : 1

กำลัง สูงสุดขยับขึ้นมาเป็น 510 แรงม้าส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะรุ่นใหม่ ทำให้มีความฉับไวในการถ่ายทอดกำลังสู่ล้อหลัง และใช้เวลาเพียง 4.7 วินาทีในการทำความเร็วจาก 0-96 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ส่วนความเร็วสูงสุดถูกล็อกเอาไว้ที่ 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง นอกจากนั้นเครื่องยนต์รุ่นนี้ยังมีเวอร์ชัน NA หรือ Normally Aspirated หายใจเองไม่ต้องพึ่งระบบอัดอากาศวางขายในรุ่นปกติด้วย แต่แรงม้าลดลงมาอยู่ที่ 385 ตัว


คนที่อยากขับตัวแรงในรหัส XFR ไม่ต้องรอกันนาน เพราะจากัวร์พร้อมส่งมอบให้กับลูกค้าทั่วโลกตั้งแต่เดือนมีนาคมนี้ โดยที่ราคาในอังกฤษตั้งเอาไว้ 59,900 ปอนด์ หรือ 3.11 ล้านบาทในยุคที่เงินปอนด์ตกลงมาอยู่ที่ 1 ปอนด์ประมาณ 52-53 บาท โดยมีราคาแพงกว่ารุ่นวี8 5,000 ซีซีแบบหายใจเอง 10,000 ปอนด์ หรือ 500,000 กว่าบาทเท่านั้นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม